KaBlog!

mula sa malikot na pagiisip ng inyong….TEH… k brosas :)

DEAR TEH…mga sagot ko sa mga “liham” nyo.. (part 1)

bago ang lahat….salamat sa mga sumusubaybay sa blog ko…eto na ang mga nagpadala ng mga liham…at sensya na kung hindi ko pa masasagot lahat..dahil yung iba ay talagang seryoso at kumplikado…at yung iba talagang nag aksaya ng tinta sa sobrang haba ng tanong/problema…so sensya na kung e-edit ko yung iba at yung iba copy/paste ko na lang (kc magmumukha na tong libro hindi blog!)…at ito ay part 1 pa lang….ituring natin na trilogy ang….DEAR TEH… 🙂

1.tanong galing kay ….TINA  —-DEAR TEH…. Itago mo na lng aq sa pangalang keme..pde mo dn aqong tawaging kemedou..kht anu gusto mo.Gusto qo lng malaman kung bkit may H ung TEH mo..at panu ipronounce un?—

tina…palong palo ang tanong mo…sabagay bakit nman kelangan may H?? eh pwede namang TE lng o ATE….well tina, yan ang tinatawag nating pagsususulat na may….feelings! parang pag sinulat mo yung TAMA…mas may emosyon isulat kung…tamaaaahhhhhh!! hindi yan nagkakalayo sa mga …JEJEMONS….tawagin na lng natin ang style na may feeling kc may “H” sa pagsusulat na…..HEHEMONS!!…madali lang i-pronounce…lagyan mo lang ng hangin sa dulo…..tehhhhhhh….(prang hika)..salamat.. 🙂

2.tanong galing kay ROSE—- DEAR TEH… paano nga ba lunukin ang pride? hanggang dito nalang thanks po ;p….

haaayy rose…mahirap talagang lunukin ang pride…unless gusto mong bumula bibig mo na parang….labada!..ayy teka lng…sensya akala ko PRIDE na sabon…seriously, wala namang “instructions” sa pag lunok ng pride…at depende rin kung para saan ang paglunok mo ng pride….try mo na lang muna lumunok ng pride….chicken! corny syet!! hehe 🙂

3.tanong  galing kay TULIP—- dear TEH!, hi k! actually,this ain’t really a problem, i just want to hear your opinion.here it goes..since you’ve got lots, if not surrounded,by gay friends, i just wanna ask if you are against same sex relationship? & if not, you think lesbian relationships are worth fighting for? please elaborate.thank you k!!:) -lovingly yours, helen! wapaaaak!!

ok…uhmm…so….so….so what?? ehehehe…just kidding…sorry but my english is out of….stock syet!! anyways….obviously i am not against same sex relationship…para sa akin basta pareho kayong…living thing ok lang yan!! mahirap kung tao at….troso ang magkarelasyon dba?! hehehe…hmmm…do i think lesbian relationship are worth fighting for??…darling…in any kind of relationship…kung tinamaan ka ng hinayupak na wapaaaaaaaak na pagibig, talagang kakantahin mo song ni mr. freddie aguilar na…IPAGLALABAN KO! pero dapat alam mo lang kung hanggang saan mo dapat ipaglaban…ngayon kung fight ka ng fight pero LUGI kana, meaning yung partner mo dedma lang..well…ibang usapan yon…ang masasabi ko lang sa mga MAMI (o mami-mingger! peace!) o mga lesbians….go! pro mag ingat baka mag kaanak ng….KUKO…at d na mka boto uli kc…wala ng fingerprints!! charozzzzz!! :))

4. napakahabang liham galing kay CARMEN—– may tanong lang po ako tungkol sa nararamdaman ko ngayon, meron po akong dalawang crush, yung isa may gf na, yung isa kaka break pa lang(yehey!), pero may past kami ng 2 crushes ko, antaray! Itago natin sa pangalan na Carl si crush na may gf, at migz naman para kay crush na kaka break lang. Well, gusto ko lang itanong dahil na coconfuse ako about how i feel, kasi sa twing magkikita kami ni Carl, parang ok lang saken, pero masaya ako xempre na nagkita kami, pero tuwing nagkikita kami ni Migz, omg, parang di ako makahinga at yung heart ko talaga parang lumabas sa katawan ko at kulang na lang apak apakan…promise! yan talaga nararamdaman ko, so i think, mas matimbang si Migz sa heart ko kasi, over yung nararamdaman ko pag nakikita ko xa. Pero, dito na ako na confuse, nung isang event, nagsama kaming tatlo, at kinausap ako ni Migz(OMG!), xempre ang saya ko teh! Pero at the back of my mind, masaya ako di lang dahil kinausap nya ako, kundi, dahil alam kong nakatingin samen si Carl at parang gusto ko magselos xa samen ni Migz.So, anu yun teh? Grabe ang na fe feel ko kapag magkikita kami ni Migz, pero nung magsama kaming tatlo, parang ginamit ko lang xa para pag selosin si Carl..Di ko ma getz ang feelings ko teh! So sana, matulungan mo ko! Btw, i really love you K, kasi palong palo talaga mga patawa mo saken, naaliw talaga ako sayo esp sa Twitter! I love you!! Thanks!!…Nagmamahal at nacoconfuse…Carmen

hindi ko kinayang i-edit liham mo carmen….hindi ka confuse iha…..sadyang….maharot ka lng siguro! joke lng! hehe…mukhang magulo nga ang ganyan…pro naniniwala ako na ganyang sitwasyon, may mas matimbang…kaw lang makakasagot nyan! try mong tanungin sarili mo…at wait mo baka sumagot naman agad! hehe…pro para sa akin dun ka na lang sa walang jowa…tandaan ang KARMA….digital, hd led na! para walang masaktan….dahil kung ikaw may jowa, at nakikita mong humaharot sa iba….malamang kagulo yon dba? sana nakatulong ako…..at sana hindi lalong nakagulo sa utak mo…i love u too! wapaaak! :))

5.problema ni ISABEL—- yung X ko nakipag break siya sakin bigla.. as in biglaan. yung tipong okey pa kami nung knagabihan tapos kinabukasan nakipag break? bad3p nabigla ako.hahaha! ayun po.. tinanong ko naman po siya kung bakit sabi nya nagsawa na dw po siya sakin.. kasi nga dw po nasasakal na dw po siya..hmm i admit naman po na mahigpit ako sakanya pag dating sa mga ganyan.. tpos po tnanong ko po if there is some1 else kya xa nkikipag hwalay sbe nya po WALA paule2 ko na tnanong WALA dw po tlga..nagsawa lang dw tlga xa sa UGALI ko.. aun po e d wala napo akong nagawa inaaccept ko nalang din po. tpos po after 2 weeks nalaman ko po na nililigawan nya na po ung friend ko. sa iba ko pa po nlaman. un po ung masakit dun.. ung nlaman ko na po tnext nko nung girl. sbe nya kya nya dw po hnd snbe kc dw po ayaw nya daw po akong masakatan.. what’s the difference kung hindi nya pa sasabhn agad kasi masasaktan at msasaktan din ako kahit ipagpaliban nya pa knowing na friend ko pa xa.. ayun po. ano po ba dapat kung gawin. kasi po hindi po kame okey nung girl and nung X. bitter na kung bitter basta ayoko lang po makipag plastikan na okey kame.. ayun po.. sana po masagot nyo..

hmmmm…isabel…masakit talagang ma experience ang ‘FALL OUT OF LOVE” na sitwasyon….pero, wala ka namang magagawa at DAPAT GAWIN…kundi, tanggapin na lang..kung hindi ka ok….eh hindi ka ok! karapatan mong ipakita o sabihin ang nararamdaman mo….lilipas din yan…at para pampalubag loob at mejo mawala ang sakit na nararamdaman mo, lagi mo na lang isipin na kung maging sila man ng ‘friend” mo….MAGHIHIWALAY DIN SILA!! (sa isip lang ha!) hehehehe…move on…magpaganda at makakahanap ka pa ng iba! :))

hanggang dito na lang muna….pero sige lang patuloy lang kayo magpadala ng mga liham…dahil umpisa pa lang ito sa trilogy…at sana…matuto tayong tawanan ang mga problema sa buhay…….at lahat po ng mga sagot ko ay opinion ko lang naman…sa huli kayo lang naman makakasagot ng mga tanong o problema sa buhay pero sana nakatulong ako kahit very very light lang…nagmamahal….TEHHHHHH! (with feelings!) wapaaaaak! :))…. K

May 28, 2010 - Posted by | Uncategorized

77 Comments »

  1. thanks ateH K w/ H talaga sa dulo.. :)) i Lo0o0o0o0o0o0ve your BLOg!more power! Wapaaaaakkkk paaaaakkk! :))))

    Comment by isabel | May 28, 2010 | Reply

  2. Ay0s! Nkakatawa ung pride! Minsan sulat din ak0 sayo pero ngay0n,wala muna kc wala pa ak0 pr0blema.. Loveu k.. Kailangan m0 ba PA? Pde ako! Just to be wid u.. Hehe

    Comment by Princess | May 29, 2010 | Reply

  3. dear teh,

    Itago mo nalang ako sa pangalang “ang Babaeng Hamog”. Kagaya mo ay mahilig din akong magpatawa sa ibang tao. Lalong lalo na sa mga kaibigan ko. Isang araw nagcomment ako sa FB sa isang picture ng frend ko. Bagamat hindi un ang intensyon ko at ang pinakamain goal ko lang dun e magpatawa. Pinaratangan ako nilang “Rude” daw ako dahil sa ginawa kung commento. Nasaktan ako teh..ang sakit!
    Hindi ko kinaya ung paratang na yun,,. Anu ba ang gagawin ko teh? Kelangan ko na bang baguhin ang imahe ko sa kanila????

    nagmamahal,
    ang babaeng hamog

    Comment by ang babaeng hamog | May 29, 2010 | Reply

  4. hi teh! gusto ko lang mag comment dun sa sagot mo kay Tulip na “pero dapat alam mo lang kung hanggang saan mo dapat ipaglaban…ngayon kung fight ka ng fight pero LUGI kana, meaning yung partner mo dedma lang..well…ibang usapan yon…” Wapak yang advice mo na yan, teh! Umabot sa point na na-drain ako, di siya kinaya ng powers ko. Kaya nung nakipaghiwalay siya eh parang “sure y not” at least ala sa akin yung guilt. 🙂 More powers po teh!

    Comment by melai | May 29, 2010 | Reply

  5. about ur concert here in cebu! sayang talaga cant see u tonight sa waterfront, malapit pa naman opisina ko sa venue. hope u visit cebu again! wapaaak!!!!

    Comment by tina carina | May 29, 2010 | Reply

  6. Dear Teh K,
    For sure nabalitaan mo din yung naging word war nina vice ganda at tado sa Showtime. May i know ur opinion? Sino sa tingin mo nasa tama?

    Comment by marialuizel | May 29, 2010 | Reply

    • qoute of the day sana meron

      Comment by genz | May 30, 2010 | Reply

  7. Dear Teh,

    Ang tanong ko ay karugtong lang ng unang nagtanong sa’yo. Bakit ang Teh ay mas may feeling pag ginagamitan ng H sa dulo samantalang ang Kuya ay wala. Baket hindi Kuyahhh or Khuya! mejo naguguluhan lang ako. Sana’y mabigyan mo ng panahon na sagutin ang katanungan kong ito (hahaha demanding ba??)

    salamat at goodluck sa concert mo sa waterfron cebu.

    lovingly yours,
    ivey

    Comment by ivey | May 29, 2010 | Reply

  8. TARAY TEHH!!! kabog :> WAPAK times 10!

    Comment by lvegianj | May 29, 2010 | Reply

  9. dear teh,

    itago mo na lang ako sa pangalang jejemon. may ex ako, 5mos naging kami. few days after ng break up, may nakatext syang bago. tuloy tuloy na yun hanggang sa magkadevelopan sila. after 2mos and 3 weeks, sila na. nung sinabi nya sakin na sila na, wala akong naramdamang aray. nagadvice pa ako sa kanya. pero teh, palagi ko pa rin naiisip si ex. mahal ko pa sya, di ko iddeny. ang mahirap pa dun, magkabarkada kami. nagawa ko nang lumayo, pero naapektuhan ang barkada. parang nainis pa nga sila sakin e. teh, ano dapat kong gawin?

    nagmamahal,
    jejemon

    Comment by jejemon | May 30, 2010 | Reply

  10. Just watched u sa the buzz .. idol ka talaga … teh

    Comment by Siam2281 | May 30, 2010 | Reply

  11. Dear Teh,

    Gusto ko lang ipaabot sa’yo na ang ganda ng blog mo. Buti na lang nakapanood ako ng The Buzz at nakita ko ito. Pampawala ng Badtrip. Thank you, Teh. Haha, I shall follow.

    Comment by rdmcollamat | May 30, 2010 | Reply

  12. hi madame k!.. ako ang no.1 fan mo .. waaapaakk! chos.. nga po pla i have this problem ngaun ngaun lang.. i am bisexual kaso nung naging member ako ng isang christian org. pinilit ko magbago kaso ang nagyari nagkagusto ako sa leader ko sa org, na yun.. girl din sya.. kaya ko naman po itago nararamdaman ko kasi alam ko magkakailangan kami pag malalaman nia feelings ko.. kaso kapag nakikita ko sola ng bf nia na sweet halos ikamatay ko..

    ( hindi po ako klase ng taong namiminger) dati na nagkakaroon na ako ng relationdship kahit ipalandakan nila lips nila sakin hindi ko cla magawang ikiss .. talagang ako’y isang mangingibig lang talaga.. maraming salamat.. more p[ower to u.. except kilikili power.. ehe.. from you’r number one wapaaak fan.. she!

    Comment by SHENAVARRO | May 30, 2010 | Reply

  13. Dear teh, itago mo na lang ako sa pangalang dyosa (ng kagandahan).. charos! haha.. tanong ko lng.. if ever ligawan ka ng isang taong alam mong gay., (khit di nman xia “todo” kilos bading, bsta alam mong gay xia kasi alam mong may nakarelasyon na xia) ok lng sayo? hmmm.. niligawan ka nia after nila magbreak ng “ex-bf” nia… and you know that.
    yung lang po. hehehe.. sana masagot mo :))

    P.S.
    Love kita TEH K! napapasaya mo ko sa pagbabasa ng blog mo at twit. Pgpatuloy mo lng po yan ah. :)) You make lots of people happy. I wish na sana magkaroon ka pa ng madaming break because you deserve it! Mwaah!! Ingatz. (sbi n JLC) 🙂

    Love,
    dyosa

    Comment by cutiepiebaby167 | May 30, 2010 | Reply

  14. Hi K!!! napanood kita kanina sa The Buzz natutuwa ako at kahit papano nakakita na naman ako ng totoong tao sa tv. I have lots of problems lalo na sa relasyon pero di kita iistorbohin para dito. Alam naman ng tao gagawin karamay lang talaga ang kailangan nila. Basta gusto ko lang magcomment and proud ako sa mga ginagawa mo at gagawin mo pa. Sana maging successful ka pa kasi you deserve it… mwah!!! take care always.

    Comment by Ems | May 30, 2010 | Reply

  15. dear teh k… gsto ko lng humingi ng advice… aware po ksi akong my hygiene problem aq… i have body odor, bad breath, bahong paa, dandruff,,, yes its true.. halos lahat atah mron aq.,. gngawa q nmn lahat.. twice aq nli2go a day,, gmagamit ng deodo,, often ng too2thbrush, and pati pagbabad ng paa sa mainit na tubig na my asin.. in spite of all of that feeling q gnun pa rin.. baho q pa dn…ahm hngi po ako ng advice kasi nka2 apekto na sya sa pg uugali q.. ung tipong aukong my mlapit sakin na tao.. and of coarse nahihiya na aq xa mga friends q… pls.. ano ga2win q….????? ds is mond

    Comment by mond | May 30, 2010 | Reply

  16. Hello Ms. K!

    I’ve heard your interview with Ms. Kc in d’Buzz, and I’ve known that you are an aspiring blogger. Well, your blog is not self hosted as it is owned by WordPress, but as a web developer, we can turn this blog into a self hosted one, with your own domain name (www.yourname.com), installed WordPress script, and your own coded wordpress theme for only a low rate.

    If you are interested you can always contact me with the email address I’ve entered here as all the other details are confidential with regards to our contact and packages. Hoping to communicate with you.

    Regards!

    Comment by Web Developer | May 30, 2010 | Reply

  17. wow! ganda ng concept nito msK, parang lovingly yours helen na may comedy, hayyy the best ka talaga! i really love your blogs, isa ako dun sa sinasabi mong walang sawang ngttweet sau! i really admire you hindi lang dahil pareho taung single mom,pero nawawala talaga problem ko pag nakikta kita sa tv at nababasa ko mga tweets mo! more power! more projects! love u msK!

    Comment by susie | May 30, 2010 | Reply

  18. i just saw your interview sa KCx sa the buzz..bongga ka teh!! palong palo ang blog mo..buti na lang sinabi mo yung blog mo on air , super browse agad ang lola mo sa net mahanap lang to..sofar madaling hanapin 😉 ang saya..pampatanggal stress ito..now meron na kong pag huhugutan ng medicine pag huggard sa work..More power sa carreer mo teh at sa blog mo! and sa family mo..natawa nga pala ako sa interview mo kanina..super ladlad ba ang pangalan ng ex? ex nga ba??oo nga no..heheheehe..pero i admire your strongess and churla, on how you raise your daughter..go lang ng go! your in the right path..i know God is with you..:D

    Nga pla, ano comment mo about kay willie revillame at problem with wowowee? at ng ABs ovcorz! comment lang naman 🙂

    mwah! jejejejeje

    Comment by AiraAbug | May 30, 2010 | Reply

  19. Sa palagay mo…naghiwalay ba si Mariel at Zanjoe dahil kay Robin?
    and do you think na may pagtingin si Mariel & Robin sa isa’t-isa?

    Comment by Liezl | May 30, 2010 | Reply

  20. Naku po teh K! Ganda tlg nitong blog mu, it helped me cheer up a friend by sharing your blog to her. Thanks al0t for making millions of peepz happy!ü

    Comment by Mary Rose J. Lao | May 30, 2010 | Reply

  21. galing talaga ng blog na to teh!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Comment by zilla marie | May 30, 2010 | Reply

  22. anong new sa life mo right now teh??!!

    Comment by zilla marie | May 30, 2010 | Reply

  23. Hi Ms. K ( K BROSAS),, i just read your blogs SOBRA SINAKTAN MO KO!! ang sakit ng LALAMUNAN ko kaka tawa talaga 🙂 HAHAHAHHAHAHAH! I’m really new in reading blogs! sobrang BAGO lng dahil First Blog ka ata na nabasa ko. NAPACOMMENT MO PA KO! i Just heard your Blog title which is “Dear teh” sa The buzz kanina nung plug mo then ayon wala ako maggawa ngayong gabi, naalala ko ang BLOG TITLE Mo tapos ayon… hanggang basahin ko na from latest to first blog LUPEET kasi Yan ang gusto ko pampabuahy ng Dugo!.. at the same time sabi mo nga kahit katiting inspiring sya.. keep it up… at Dahil dyan i confirm mo na ang following request ko sa TWITTER OKIE.. and try mo namn mag Reply sa mga comments.. THANKS!na lng! bagong bago pa ang Blogs mo! okie.. sige hanggang dito na lng Baka Humaba pa! nahihiya na ko sayo kasi parang BLOG ko na tong comment ko. may next time pa namn! DONT FORGET TO REPLY AND ACCEPT MY REQUEST!! “ASTIG” and Nice ka PALA:) Till next time,, STAY BLESSED

    Comment by CALVIN G. | May 30, 2010 | Reply

  24. super love ko na tong blog mo teh!! OMG ang cool napanood ko kasi sa the BUZZ yung interview mo, then nabangit mo itong blog mo, hahahahah hindi ko nga naalala yung blog site na nabangit mo e WHAPPAk pero ginoogle ko nalang AYEEEEE hahahahaahah well, eto na nga nakita ko sa wakas!!
    SOO happy talga, actually I am having problems now in my studies, pero nung nabasa ko yung nilalaman ng mga blogs mo WOW! you really inspired me. (^__^)/ thanks
    IDOL KAYE BROSAS

    Comment by angel | May 30, 2010 | Reply

  25. dear teh…. first of all i just want to say that i admire your talent and personality. my question for you is somewhat sensitive and it has been hard for me to really find a way to move on from it. so here it goes… what advice can you give me about finally finding the strength to tell my mother i was molested by her boyfriend as a child just to be called a liar and a whore instead of getting hugs and comfort from her mother? please help me find the way to accept this so i can keep my relationship with her. i have a daughter now who is 5yrs old and i love her more than my life and i admit i am very much over protective of her in fear that the same thing will happen to her not by her her dad but by someone else. thank you much for your time and more power to you. 🙂

    Comment by rhondz | May 30, 2010 | Reply

  26. looking forward for more post te!

    Comment by grexx501 | May 30, 2010 | Reply

  27. Hello Ms. Teh K… 🙂

    gusto ko lang sabihin na, ang cute ng blog mo… so funny crazy hilarious talaga, sana mag karoon ka ng show na parang Lovingly yours Helen, but syempre iba un concept un comedy pero me touch of truthness, kasi naman talaga ang problema pag lalong dinidibdib eh lumalala, kaya kelangan ng mga tao un taga-payo na me halong laughter like “u”.
    Mabu”k” ka!!! muahhhhh!!!

    Comment by pinapinay | May 30, 2010 | Reply

  28. e0w p0wh mizz K. malungkot ako today pero atleast medyo napangiti na ako kasi nabasa ko blog mo. napanuod kita sa The Buzz eh. buti na lang isa kang alipores ni Manong Johnny, gusto mo HAPPY kami. sana ikaw idn mahanap mo na ang guy na kukumpleto sa iyong alphabet (korni). mwah mwah.

    Comment by teban | May 30, 2010 | Reply

  29. wow teh talagang high-tech ang blog mo at may pa MMK effect pa ang blog mo… I LOVE IT TEHHH i always visit your page once or thrice a week sumtimes nakalimutan pero i tried to visit naman.. naku mga problems ng nagcomments talagang kakaaliw basahin lalo na pagnagreply kana talagang dear charo effect ang datting mo… loveee you tehhh!!!

    Comment by sosyal | May 30, 2010 | Reply

  30. ateh, ang sayang basahin ng blog mo…alam mo gsuto ko basahin lahat kaso sumakit mata ko sa kakasabasa, pwede bang lakihan mo font mo at saka kung pwedeng gawin mong white ang background mo. Sensya na ate kung medyo malaki ang hinihiling ko sa iyo sobrang gsuto ko lang talagang basahin blog mo. love you ateh!

    Comment by Pat | May 31, 2010 | Reply

  31. Dear teh,
    gusto ko lang humingi ng payo kung anong dapat namin gawin sa aming iniidolo na isang showbiz icon at ka close mo. Hindi ko maintindihan bakit hindi nya kame magawang ipaglaban o gawan ng paraan pra makapasok sa mga guesting nya at ngayon sa sarili nyang show ay medjo na aapi parin kame. hindi naman kame nagdedemand makaupo sa show, masaya na kame kahit nakatayo sa back stage at pinapanood sya,. pero hindi nya kame magawan ng paraan na kahit makapasok lang at makita sya. mahal na mahal namin sya at alam ng mga tao sa paligid nya na hindi kame susuko kahit anong sakit ang gawin samin ng mga marshals hanggat kaya namin, pero dumadating ang time na hindi na tlga namin kaya, dahil mismong sya ay hindi kame magawan ng paraan. sana ay bigyan mo ng pansin ang liham ko.. maraming salamat!

    skreb

    Comment by skreb | May 31, 2010 | Reply

  32. sobra kitang love K, simple pero rock! hehehe…maraming komedyante na nakakatawa, pero iba ang level mo pramis, kaya gustong-gusto kita. sabi nila ang mabilis umisip ng punch lines, may sense…ayun ka teh!!!sad din ang aking family background pero hindi kasing level ng iyo.

    gud lak and sana makamit mo na ang big break mo. Isa pa sa pinakagusto ko is yung lagi kang umaasa at nagpepray kay Lord.

    Comment by akoh | May 31, 2010 | Reply

  33. Deer TEH,

    Medical question lang po,

    Ang lason po ba pag expired na, nakamamatay pa rin?

    Gumagalang,
    AKO

    Comment by rap | May 31, 2010 | Reply

  34. Dear teh!

    galing mo talaga teh! kahit walang kakwenta kwenta ang mga tanong sa’yo pinagaaksayahan mo ng panahon! at dalhin jan pinapasaya mo lage ang araw ko… Wapaaaak! Keep it UP but don’t keep it LOW.

    Comment by leigh13 | May 31, 2010 | Reply

  35. nakakaloka! haha. naku ms K. may K ka talaga 😀 hahahah 😀
    ito ang mga tanong. hahahaha. waaaaaaaaaaaaaaaaapaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaak! 😀

    Comment by kimichichay | May 31, 2010 | Reply

  36. Dear Teh,

    Hello! This is Trixie from Nuffnang Philippines. Nabasa namin ang blog mo and palong palo sya talaga! Pwede ka ba po namin mainvite for a lunch meeting para madiscuss ang bonggang bonggang blog mo? We really like how you write 🙂 Sana we get a reply from you.

    Thanks Ms. K!

    Trixie

    Comment by trixie | May 31, 2010 | Reply

  37. Dear teh.

    Im lesbian, me and my girlfriend broke up the reason we broke bcoz she love her church ministry more than me thats what she told me or maybe bcoz our long distance relationship shes there in philippines im here in canada….

    Then she promise me na hindi sya iibig ulit q hndi rin lg ako. Then i promise her the same thing and were still single after 2 yrs and were still friends but we havent talk about getting back together…

    Do you think na my chance pa na mgkakabalikan kmi?

    OR

    Mag move on nlg ako?

    Im your #1 fan teh here in canada…..

    Thanks more power to and your family…

    Comment by Scribzzzz13 | May 31, 2010 | Reply

  38. Dear Teh,

    napatawa mo ko sa blogs mo,hinanap ko blogs mo since ngguest ka sa the Buzz with KC..naaliw kc sa mga sa katulad mo,no pretensions,lhat tlga sinulat mo…I LOve It!keep it up…

    Comment by cutemom | May 31, 2010 | Reply

  39. Hataw ka tlga teh….swear nakakarelief ng pagod at nakakalite ng mood tong blog mo tlga dami ko tinanungan para sa blog mo ha…may ask po ako kandidato nu po ba si manong jhonny?..hehehe…ask lang po…peace..God bless..Hanga ako sa u!Saludo poh ako sa nu..tnx

    Comment by pink_palaka | May 31, 2010 | Reply

  40. bet ko here kasi baklang bakla ang dating, hehehe, at least kahit nasa abroad me ay in touch pa din ako sa mga issues jan sa pinas, moreover eh naeexpress ko pang mga ideas ko together with the others di ba.
    sana lumawak pa ang mga kapatiran natin sa “kultong” ito, hehehe, lol

    Comment by DonnaX | May 31, 2010 | Reply

  41. ang galing mo teh! talagang nakakwala ka ng mga problema namin kahit panandalian lang..happy talaga ako..thanks teh!

    Comment by carmzski | May 31, 2010 | Reply

  42. wow!!! sobrang akong naaliw sa ka blog mo ! nakakawala ng stress.

    Comment by yougie | May 31, 2010 | Reply

  43. Dear teh K,

    im a great fan of yours!!! ur so good esp ung medley mo na inimpersonate mo ung mga divas…kakaaliw… at syempre ung tuwing umuulan… very impressive…

    tanong ko lang… how would u know if ur falling out of love na? kasi i have i BF for 6 years…lately i dont feel there’s a connection pa between the both of us…. fear ko lang na if i break up with him…what if someday ill realize nga its him that i really love!!! and if he does not want me na… im confused po talaga… hope u can help me with this..

    love lots..

    eltie

    Comment by eltie | May 31, 2010 | Reply

  44. dear teh,,

    nalulunod ba ang isda./??

    Comment by unsilentkid | May 31, 2010 | Reply

  45. Uso talaga ang ‘te ngayon noh? TETEMONS ba ang tawag sakanila? :))

    Comment by yna | May 31, 2010 | Reply

  46. Dear Teh,

    Magandang araw. Nagustuhan ko ang blog mo.

    Nagmamahal,

    Ako.

    Comment by Guest | May 31, 2010 | Reply

  47. naknang. “TETEMONS” parang dang sagwa e. hahaha. At ate K, abangan kita sa national geographic full support ako haha

    Comment by Hero | May 31, 2010 | Reply

  48. Dear TEH,
    Itago mo nalang ako sa pangalang Halimaw sa Banga. :))

    Ang tanong ko ee. 😀 Kung Gagawa ka ng Speech sa mga taong gusto mong Pasalamatan at Hingian ng Tawad, Sino Sila at Kanino mo inaalay ang iyong Tagumpayy?? 😀

    PS. Idol kita TEH “K” WApaaaak na waaaapaaak ka saming magbabarkada ;)) HEHEHE
    Lalo na ung Punchline mo na “Mag ingat kayo Baka magkaanak kayo ng kuko. :))”

    –Halimaw sa Banga. 😀

    Comment by AunTEH. | May 31, 2010 | Reply

  49. dear Teh,
    una sa lahat ay maligayang araw, maligayang maligaya ang araw dahil lagi na lang xang umaaaraw at palong palo ang init samin ngayon,kahit sa workplace ko na airconditioned eh tumatagos pa hanggang laman loob ko,anyway itago mo na lang ako sa pangalan ko o pde din sa likod ng puno o para mas tago eh sa baul na lang ang tanong ko lang namn eh simple lang..
    panu pa ba mas pumuti? maputi namn ako dahil ako ang pinakamaputi sa workplace namn pero xempre may mga kasama din namna akong mukhang mga igorota, may maiaadvice ba kayu na magandang pampaputi pa? gusto ko kc ay yung parang chinses o korean na skin tone yung parang sa underside ng butiki na kita na ang mga varicose veins at ang mga eklaborba hahaha thank you..charot

    nagmamahal,
    ako

    Comment by Name | May 31, 2010 | Reply

  50. Hi TE. napanood kita nong Sunday sa Zirkoh sa Greenhills. Palong-palo!!! Ang saya saya nong medley tagalog songs. Charoooot! lungkot lungkutan mode nga e. Pero dahil don kaya ako sumulat. Ano mga titles non te? Pakisagot please?! Tagos kasi. Sumagad. (Yong songs!) Like and laveet! 🙂

    Comment by Yaweh | May 31, 2010 | Reply

  51. …Just finish reading ur posts. at WAAAAAAAAPPPAAAAAAKKK!!! palong-palo! grabe! I really had a good laugh! nakakatawa maxado mga hirit mo K. kahapon q lang nalaman na my blog ka pla ’cause napanood q ung ntrvw mo w/ KC. galing2x mo tlaga! sana mag post ka ng madalas… more power to u! and god bless! ♥

    Comment by Cherry | May 31, 2010 | Reply

  52. Dear Teh,

    Wala pa din internet, kaya pala walang posts eh. Naiinip na ko sa mga kaaya-ayang payo mo sa mga katanungan sayo, hehehe. Time to make a big switch,,,pldt o kaya smart(pang matalino, hahahaha!)
    I’m sure mahaba pa ang lalakbayin nitong Dear Teh portion mo, madami talagang mga katanungan ang malilikot na isip ng mga pinoy. Well, relative to this (syet english!), suggestion lang po,, since may post ko na dito na sino si k brosas? kung saan ikaw nag-introduce ng sarili mo,,, gawa ka naman ng post na sino si k brosas sa paningin ng ibang tao. kung san ka nakilala ng mga fans mo or san ka una na kita, etc etc. SImulan ko na ang sagot,,, una kitang napanuod na kumakanta sa Southern Bulls (syet very classic un!!!) at pinakilala ka pa nga as kakai,,,, napaghahalata na di nagkakalayo edad naten! hahahahaha. ung buong detalye i-cocomment ko na lang pag ginawa mo na tong post na to.

    keep on blogging and we’ll keep on reading,,, in short i-blog mo, babasahin ko,,,, wapaaakk!

    lovingly yours,
    ivey

    Comment by ivey | May 31, 2010 | Reply

  53. Dear Tehhhh,

    Itago nyo na lang ako sa pangalang kurimaw o kuripot na halimaw for long. Simple lang ang problema ko at hindi tulad ng mga naunang makabag damdaming liham. Kasi ateh, nahihirapan akong magpapayat. Ginagawa kong mag ehersisyo ngunit nahihirapan akong mag diet, ang hirap iwasan ang baboy, lahat ng klase ng baboy. (lechon, porchop, chicharon, crispy pata) at kung ano ano pa. haay saraap! Kaya sa inyo ako humihingi ng tulong dahil bagamat hindi ka nag nanaknak sa ganda (make up lang after ay wapaakk na rin!) eh hindi namn papatalo ang figure! Inspite na nanganak ka na eh ang sexy mo pa din. Bakit ganun? y oh y kabayong bumbay!! Ano ang sikret mo? share mo naman (ay sige wag na, sikret nga eh) i’ll rephrase, ano ang ginagawa mo para ma maintain ang figure mo?? Please advice.. Adviser!

    Gustong pumayat,
    Kurimaw

    Comment by kurims | May 31, 2010 | Reply

  54. Dear Tehhhh,

    Itago nyo na lang ako sa pangalang kurimaw o kuripot na halimaw for long. Simple lang ang problema ko at hindi tulad ng mga naunang makabag damdaming liham. Kasi ateh, nahihirapan akong magpapayat. Ginagawa kong mag ehersisyo ngunit nahihirapan akong mag diet, ang hirap iwasan ang baboy, lahat ng klase ng baboy. (lechon, porchop, chicharon, crispy pata) at kung ano ano pa. haay saraap! Kaya sa inyo ako humihingi ng tulong dahil bagamat hindi ka nag nanaknak sa ganda (make up lang after ay wapaakk na rin!) eh hindi namn papatalo ang figure! Inspite na nanganak ka na eh ang sexy mo pa din. Bakit ganun? y oh y kabayong bumbay!! Ano ang sikret mo? share mo naman (ay sige wag na, sikret nga eh) i’ll rephrase, ano ang ginagawa mo para ma maintain ang figure mo?? Please advice.. Adviser!

    Gustong pumayat,
    Kurimaw

    Comment by kurimaw | May 31, 2010 | Reply

  55. hi ate k after ko napanuod episode nyo with kc sa “simply kc” at nasabi nyo ang blog nyo sa wordpress eh follower na po ako:) suggest lng po na sana po at nakapost din po ung dating entries nyo sa gilid ung nka archive po para madaling hanapin..:) anyways po ngging routine ko na po ang basahin ang blog nyo nakkatanggal po tlga ng lunkgot. more power po at God Bless.

    Comment by mimi | May 31, 2010 | Reply

  56. dear teh,

    bakit po ba ang mga lalaki di makuntento sa isa at ang laging depensa “palay daw lumalapit sa manok” taraaayyy….

    good luck sa upcoming show niyo d2 sa Canada….

    Comment by newehdscastle | May 31, 2010 | Reply

  57. DeAr te…iS it a normAl or a day of puniShmEnt…We’re bein punished…I Am borED So kumAntA n lng si fang S look ng ER…oh Di ba masayA…wAPAAaakkk

    Comment by guillieann | May 31, 2010 | Reply

  58. Teh tanong ko lang, nagpalaki ka ba ng jaboom twins? Sakit ba mgpagawa? Ganu katagal recovery?

    Comment by Ganda | June 1, 2010 | Reply

  59. dear teh
    ang galing mo teh ha, am proud of u, saan ang province mo te sana taga samar ka

    Comment by star | June 2, 2010 | Reply

  60. dear teh,

    I red your blog right after i watching your interview on the buzz with kc, right there and then i new. it would be interesting. i search your blog in google it it was not hard to find since you had lots of avid reader already which contribute to your website hit and draw alot of web traffic. anyway, i red all your entry in just 2hrs (as far as i can recall) and share to god it was so hilarious, but depth and with sense(most of which) hehehehhe. and for 3 days straight now, every after i ate my lunch in the office and nothing to do, i am reading your blog again and again laughing like a donkey on my own little cubicle. cudos to you teh (my friend).

    every know and then i always check on your blog if there are new entry and it was upsetting if no new entry is added on your blog, i hope you can add entry on your blog twice a day.

    sincerely yours,
    Mr. Account executive

    Comment by MR. Account Executive | June 2, 2010 | Reply

  61. laugh trip na advices teeeeehhhhhh!! geesh!! saya talaga ng blog mo..aylabet!!! mwuahugsz!!!

    Comment by renzie22 | June 8, 2010 | Reply

  62. hi teh!!! what’s up?!i really had so much laughs when i get to see you on TV. its really fantastic how you’d make my day colorful from gloomy. anyway, i wanna seek for an advice kc nawei2rduhan n ako sa sarili ko.. hahaha! XD
    there were many times kc na para bang i feel so dull and sad.. and i think its becoz im kinda afraid of what the future may bring..hmmm.. maybe im also afraid of committing mistakes from my responsibilities.. or even not making it up. disappointing someone would really make me look down on myself. i feel so disturbed about this for quite sometime already.ugh! supportive nman ung family and friends ko. i dont know why this is happening to me.. but i hope that you can give me an advise with regards to this. it’ll be a wapaaaaakkkk na THANK YOU!!!!!!

    Comment by star | June 10, 2010 | Reply

  63. tehhhh, kailan ba dapat magtanong at sumagot sa tanong? andaming tanong kasi, hehehe.

    Comment by Condrad | June 14, 2010 | Reply

  64. teh tama bang igugol ko buong araw sa ofc para magbasa ng blog mo? wla rin naman akong tatrabahuhin dito kaya kanina pa kong umaga browse nang browse sa mga lathalaing wapaaaaak na wapaaak sa kaeklavuhan…

    Comment by yukt | July 8, 2010 | Reply

  65. teh..ntawa nmn ako sau…actually ngaun ko lng ntignn ung blog mo..kc napanood ko sa simply kc ikaw…at tlgang tinignn ko agd sa internet ang website mo..i hope na mkpgpadal din ako sau ng mga sulat about sa mga gusto kong hingin ng advice sau….un lng..more blessings to come..wapppppppppppppppaaaaaaakkkkkkkkkkkkkkkkkk♥!!!

    Comment by Iza | July 14, 2010 | Reply

  66. dear teh..

    may problema akong alam kong dapat hnd pinoproblema,ako po si essa may isang guy akong kinahuhumalingan at sa katunayan e magtxtmates kmi ang kaso! hnd nya pa ako kilala natatakot ako magpakilala kase bka hnd nya ko type! errr! tska isa pa nahihiya ako teh sa knya dahil natatakot ako sa kung anong isispin nya..tipong baliw pa nmn sya at tipong taong d kaseryoseryoso..TEH! anong dapat kong gwin?

    a. magpakilala?
    b. itigil ko na kahibangan kong ito? at kalimutan na lamang sya

    alam ko sarili kong alam ko ang sagot sa tanong ko..pero! may pumipigil sakin na parang khit eto na ung dapat kong gawin ipinagpapatuloy ko pa rin ung bagay na ngpapahirap sakin.. kelangan ko teh ng second opinion!ano ba teh!! help me teh! 😉

    Comment by essa | July 14, 2010 | Reply

  67. dear teh,tawagin mu nlng ako sazy…hiwalay ako sa asawa may dalwang anak,at ngayun may bf ako almost 5 yrs na kmi…and2 ako ngayun sa singapore dito ko nag wowork ngayun…hindi ko na pphabain pa,hihingi ako nga advice sau…may nakilala ko guy sa FB…nag chat2 kmi..hangang isa araw iba na nrrmdaman nmin sa isat isa…mhal na nmin ang isat isa…ngayun kmi na..ang problema lng pareho kmi committed sa isat isa,may asawa sya at may bf ako,gusto nia kmi na mag sma kukunin nia ko sa canada…ang dami na nming plano pra sa future namin…kya lng alam nmin hindi tama,pero alam ko na mhal nya ko at ganun din ako sa knya…dapat bang ipag patuloy pa nmin itong relasyon ito?…mraming gumugulo sa isip ko ngayun,pero pag mag usap kmi..sobrang saya ko nwwla lhat ng problema ko sa buhay..sna teh matulungan mu ko…salamat po..

    Comment by sazy02 | July 14, 2010 | Reply

  68. Me n my ex bf broke up 8mo. Ago, he left me with another girl. We had a good times though out our 6 years relationship then I guess for him it just fade away juz like that. For me it wasn’t so easy to move on especially when he left me with a handsome son! Anyways no matter what I do to forget him umaasa parin ako na babalik sya. Dome of my friends are telling me if ever that he will come back, I shouldn’t take him back kc daw pwede nyang ulit ulitin ang ginawa nyang panloloko sakin. But then there was this person I’ve met recently, after telling her about my story she told me that I should be the one to make a move to get him back as in kakainin ko ang pride ko para sa anak namin. Gosh ang hirap yata non diba? So what do u think I should do? Pls. Help me out

    Comment by Kachu | July 14, 2010 | Reply

  69. Dear teh,kanina ko pa lng nlaman na meron ka pala blog sa simply kc….matagal ko na tlga naghanap ng blog na pwede ko sulatan or pra ma express lahat na nararamdam ko…marami ako frens pro nahihiya ako mgsabi sa knila bka kc baba tingin nila sa akin…ganito kc yon may asawa ako ngaun pro hnde ko mahal asawa ko..napilitan ako pkasalan xa dahil xa ang gusto ng father ko pra sa sakin..nagrebelde ako sa simula pro nong malaman ko may taning na buhay ng papa ko wla ako magawa kondi pumayag sa gusto nila…akla ko nuon matutunan ko xa mahalin in fairness sa hubby ko sobra xa mabait sakin pro may kulang…hanggang sa may nkilala me dito na lalaki nuong una akla ko frens lng kme pro nang tumagal kme nag uusap at nakilala ko xa duon na ako na develop kanya pro hnde nya alam feelings ko sa kanya…iwan naguguluhan ako…i feel guilty for not loving my husband..by the way i really apreciate ur jokes..nkakawla ng prob…..salamat po…..

    Comment by daffodils | July 14, 2010 | Reply

  70. dear teh,tawagin mu nlng ako sazy…hiwalay ako sa asawa may dalwang anak,at ngayun may bf ako almost 5 yrs na kmi…and2 ako ngayun sa singapore dito ko nag wowork ngayun…hindi ko na pphabain pa,hihingi ako nga advice sau…may nakilala ko guy sa FB…nag chat2 kmi..hangang isa araw iba na nrrmdaman nmin sa isat isa…mhal na nmin ang isat isa…ngayun kmi na..ang problema lng pareho kmi committed sa isat isa,may asawa sya at may bf ako,gusto nia kmi na mag sma kukunin nia ko sa canada…ang dami na nming plano pra sa future namin…kya lng alam nmin hindi tama,pero alam ko na mhal nya ko at ganun din ako sa knya…dapat bang ipag patuloy pa nmin itong relasyon ito?…mraming gumugulo sa isip ko ngayun,pero pag mag usap kmi..sobrang saya ko nwwla lhat ng problema ko sa buhay..sna teh matulungan mu ko…salamat po..

    Comment by sazy02 | July 15, 2010 | Reply

  71. dear TEH im jiji hindi ko alam bakit ako na nga ang pinaka masipag sa bahay pero ako pa ang kinokontra ng mga kapatid ko at nagcocomputer lang sila parati minsan di ko na matiis sumasagot ako sa kanila na wala daw akong kwenta teh.pero hindi ako nag papaapekto dahil hindi naman tototo yon gusto ko ang sumabi sa akin ng masasamang salita ay yong nagpapalamon sa akin pero lahat pati lola ko waaapak din ang galit sa kin ngayon lang ako nagsulat kasi nakita ko sa programang SIMPLY KC yan kaya i share ko problem ko para mabawasbawasan salamat tEh at more blesing to come na talagang waaapak PAK

    Comment by jim | July 15, 2010 | Reply

  72. hi ate K…..

    im evo from canada……uhmmmm…nalaman q ung blog muh cause i watched simply KC……

    ate…..i had a long distance rel. recently but we broke up……we didnt met yet personally but we have a lot of common friend sa pinas……still mahal q xa…..i still care for her…..now nakita q na hindi xa awkie even her friends is worried sa mga pinag gagawa nya…..but aq nasasaktan aq……kasi naging kami for like 8 months……

    my question is….how can i move on kung nakikita q na ung ex is nawawala sa landas nya and i still care for her so much….i hope masagot nyo tnx…..

    Comment by mark | July 16, 2010 | Reply

  73. hi teh k .. !

    im isha,from pangasinan.. teh,may problema kasi ako at gusto kong malaman mo to .. hehehe :)ganito kasi yan ate eh .. ung boyfriend ko kasi ngayon may girlfriend na sya bago naging kami .. bago kasi sya manligaw sakin sinabi na nya na may girlfriend pah sya .. ganun pa man teh itnanggap ko yun ..kasi pinapakita naman nya na mahal niya ko..and mahal ko naman din sya teh .. ang problema lang teh,kung bakit hindi nya maiwanan ung isang girlfriend nya.. bakit kaya teh ..?i hope masagot mo po teh..thanks..!

    Comment by trish | August 6, 2010 | Reply

  74. dear teh…itago nyo nalan po ang akin pangalan….kahit sanyo itago pwede…hahahha…. may gumugulo sa akin isipan …matagal ko na po ito sa aking isipan…nabwibwiset na nga pu ako eh..ayaw umalis…ito po ang aking problema….anu poh ba talaga ang tagalog ng “cake”..un lan poh…salamat…

    Comment by cole | August 23, 2010 | Reply

  75. Dear Teh,

    Haha, nakakatawa po ang blog ninyo! Nais ko po lamang humingi ng advice para maging sikat na blogger. Sa totoo lang, napaka-private kong tao at ayaw kong magpost tungkol sa buhay ko, kaya naisip ko nalang magpost tungkol sa ibang topic. Hindi rin ako matiyaga mag-blog dahil sobrang busy po ako na estudyante.

    Kayo po alam ko sobrang busy din ninyo pero nakakapag-post pa kayo ng mga magagandang topics! Pano mo to ginagawa Teh at ano kaya ang magandang topic para sa blog?

    Thanks Teh. Looking forward to your reply. God bless and more power Teh K!

    Comment by kusinera | August 28, 2010 | Reply

  76. Sana mag stay ka ha teh sa Pilipinas Win na Win 🙂

    Comment by collette | November 4, 2010 | Reply


Leave a Reply

